Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tổng quan về Xương rồng

Tối nay mệt quá, ko dịch bài nữa, post một bài tự nghiên cứu từ lâu về tổng quan Xương rồng
Tính đa dạng: có nhiều ý kiến khác nhau về số lượng Giống và Loài, một vài chấp nhận có khoảng 30 giống và 1000 Loài, trong khi ý kiến khác là 200 giống và 2000 Loài. Ý kiến được xem là chính xác nhất là khoảng từ 90 - 100 Giống và 2000 Loài.
Sự phân bố: tính đặc thù ở Châu Mỹ từ ranh giới địa lý tự nhiên từ phía Nam vòng Bắc Cực - Canada đến đỉnh Patagonia ở Nam Mỹ. Sống trong môi trường khô cằn (chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ sống biểu sinh của giống Xương rồng hình Cây bút chì (Rhipsalis) được tìm thấy ở Châu Phi và Madagasca). Xương rồng mọc ở những vùng cao từ 4800m so với mặt nước biển trở lên ở Andes, Australia và Nam Phi v.v... Chúng sống trong những vùng khô cằn với lượng mưa không quá 500cm một năm, những vùng khô cằn như thế thì Xương rồng có gai là điển hình, còn vùng nhiệt đới thì có thể ko có gai.
Tập tính sinh học: Xương rồng là giống cây lâu năm. Có hệ thống mạch nhựa hóa gỗ hình mắt lưới tạo nên một cái khung. Xương rồng có kích thước đa dạng, từ vài cm đến cao trên 20m và nặng hàng tấn. Vài giống không có cành nhánh tạo hình dáng một cục. Xương rồng sốn tự dưỡng, biểu sinh hoặc leo.
Gai: gai Xương rồng phân loại theo gai trung tâm, gai có thể cứng chắc như gỗ hoặc nhỏ mịn như lông tóc. nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Gai giúp bảo vệ thân trữ nước, nhưng chức năng quan trọng nhất là chống thoát nước giúp ngựng tụ hơi sương trong không khí như một cái đỉnh nhỏ giọt và giúp ngụy trang.
Tế bào: số nhiễm sắc thể cơ bản là 11
Bằng chứng hóa thạch: không có hồ sơ hóa thạch nên không biết Xương rồng có nguồn gốc từ tổ tiên nguyên thủy nào. Nhưng gần như chắc chắn là chúng xuất hiện đầu tiên ở Wet Gondwana - Nam Mỹ. Có thể là xuất hiện từ kỷ Phấn trắng , cách đây 90 - 100 triệu năm nhưng chúng ta không có bất cứ bằng chứng hóa thạch nào có sức thuyết phục về thời điểm chúng xuất hiện để ủng hộ giả thuyết này. Vì sự hóa thạch cần có lắng đọng trầm tích từ khoáng chất trong cơ thể thực vật, nhưng đáng tiếc là điều này rất hiếm xảy ra với thực vật ở vùng khô cằn.
    Gốc gác Xương rồng gần như chắc chắn là từ Nam Mỹ.
Họ hàng gần của Xương rồng: Họ Xương rồng trong một lần phân loại được cho là có họ hàng gần với họ Cà rốt. Nhưng những nghiên cứu gần đây về ADN và giải phẫu mạch nhựa cho thấy Họ cây hạt kín gần gũi nhất với Họ Xương rồng là Họ Portulacaceae.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 nhận xét:

Hương Hạ nói...

Mềnh vẫn không quen với bên này, lơ ngơ mãi trong nhà bạn :(. Mềnh ghét sự thay đổi và ít chấp nhận môi trường mới. có lẽ cái tật bảo thủ mãi vẫn chẳng khắc phục Tuấn Mai à :/

Đăng nhận xét