Được tạo bởi Blogger.
RSS

Tổng hợp phân bón dành cho phong lan

   Các loại phân đặc chủng dành cho Lan thương phẩm mềnh không dám bàn đến, (tất nhiên bạn có thể vào siu thị và mua phân cho Lan bán rất nhiều ), cái này chỉ để tổng hợp một số loại phân Homemade tự làm chăm bón cho một vài giò Lan mà thôi. Tổng hợp từ internet, có cái đã kiểm chứng, có cái chưa, tuy nhiên đều rất dễ làm mà chất lượng chắc cũng phù hợp với quy mô gia đình. (Homemade fertilizer for orchid)
Theo trang http://wiki.answers.com
Bã trà (Tea bag) (bao gồm trà lá và tra thanh nhiệt): bã trà chứa lượng lớn Ni tơ, Ni tơ rất tốt cho Lan, hơn nữa lại ko độc hại và ko có mùi khó chịu. Cách sử dụng là cho trực tiếp vào giò Lan, với trà thanh nhiệt thì xé lớp vỏ bao và đổ vào giò Lan.


Vỏ trứng (eggshell) cung cấp canxi cho Lan, hãy nghiền vỏ trứng càng nhỏ càng tốt, xử dụng đơn giản là rắc vào giò Lan.

Mật đường (Molasess) cung cấp kali cho Lan, hòa 1 muỗng cafe mật đường vào nước và tưới cho Lan (trang mạng này ko nói rõ là hòa 1 muỗng cafe mật đường với bao nhiêu nước???). Một cách khác bổ sung Kali cho Lan là dùng vỏ trái chuối, cho vỏ trái chuối vào giò Lan để hoai mục từ từ
Khoai tây (Potato) cung cấp kali cho Lan. Khoai tây để cả vỏ, cắt thành miếng và luộc vài phút. Sau khi nguội, có thể bón vào giò Lan. Có thể thái cả vỏ trái chuối cho vào luộc chung với khoai tây

Sữa tươi và bơ sữa (milk and buttermilk) là sản phầm từ động vật chứa nhiều Ni tơ, rất dễ dàng sử dụng. Sau khi uống sữa xong, đừng quảng hộp sữa đi, tráng hộp sữa với nước và tưới cho Lan.

Theo trang mạng http://careforyourorchids.com:
Thì có bổ sung thêm nước cơm (cơm sôi chắt lấy nước) (water that rice has been boil in) vì nước cơm chứa nhiều khoáng chất tốt cho Lan
Bã xương (crushed dried chicken bones or fish bones v.v..): chứa nhiều canxi (cái này chắc khó kiếm, và cũng ko thuận tiện cho lắm)
Theo trang mạng http://ezinearticles.com: bổ sung thêm lá sồi rụng ngâm nước, nhưng VN thì kiếm đâu ra lá cây sồi.
Theo trang mạng http://rausach.com.vn: thì nước tiểu pha loãng tốt cho mọi loại cây, kể cả Lan . (Hiện tại thì Coboca đang dùng cái này, mùi hơi khó chịu). Tỷ lệ pha là 1 phần nước tiểu pha với 10 - 15 phần nước. Theo các nguồn từ internet thì hàm lượng N - P -K trong nước tiểu là 4,6 - 0,4 - 4,2 g/l.
Theo trang mạng http://www.phununet.com thì tưới nước vo gạo cho Lan cũng tốt, nhưng theo một số diễn đàn thì tưới nước vo gạo Lan ít ra bông.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

chamchuahet nói...

Ở nhà mở trang trại à?

Hương Hạ nói...

Phong lan rừng đẹp nhất, hoang sơ và mạnh mẽ :)

Coboca nói...

Hì, sở thích cá nhân thui, honk phải trang trại, thick trồng trọt chăm bẵm dzị đó mà

Hương Hạ nói...

Lão nông :(

Đăng nhận xét