Được tạo bởi Blogger.
RSS

Chăn ong

   Hiện tại Coboca Farm đang "chăn" vài đàn ong nội (giống Cerana), đây cũng là một nghề gia truyền, quy mô nhỏ đủ dùng cho gia đình, và quan trọng nhất là chủ động được chất lượng mật. Chứ bây giờ hàng giả hàng nhái nhiều lắm, không biết đâu mà lần.
  Hình trên là đang cho ong ăn syro nước đường theo tỷ lệ 1:1 (tiếng anh gọi là: feeding bees with sugar water ratio 1:1 of weight), tuy nuôi nhỏ lẻ nhưng tài liệu Tây ta đều có đọc qua. Đọc qua mới thấy nghề nuôi ong Việt Nam chưa được công nghiệp phụ trợ đúng mức, tại nước ngoài có cả một ngành công nghiệp phụ trợ cho nghề nuôi ong và có thể gửi cả đàn ong qua đường bưu điện qua hàng ngàn cây số, việc nuôi ong trở nên simple và easy hơn rất nhiều.
    Việc cho ong ăn như thế này là cần thiết khi set up một đàn ong mới (install a new beehive) để kích thích ong xây bánh tổ và chống đói, nếu không ong sẽ chết đói vì chưa có bánh tổ dự trữ thức ăn. Coboca Farm đã chịu thất bát mất một cơ số đàn ong vì vấn đề chết đói này (nói chung là kinh nghiệm xương máu). Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng mật ong, vì phương Nam hoa quả quanh nằm nên ta chỉ cần cho ong ăn đến khi ong xây bánh tổ để dự trữ thức ăn thì thôi. Cho ong ăn 300-400 ml syro nước đường mỗi ngày (theo một số sách ghi là cho ong ăn vào ban đêm và bỏ khay nước đường vào trong thùng ong - nhưng theo kinh nghiệm của nông trại Coboca đối với giống ong nội Cerana thì chả con ong nào ăn vào ban đêm cả, và bỏ khay syro đường vào trong thùng ong dễ bị kiến lên "hốt" - và theo các trang mạng nước ngoài thì cũng đều cho ong ăn vào ban ngày)
   Dụng cụ cho ong ăn tiếng anh gọi là Feeder, đây là cái Feeder của Tây
cái này handmade thì hơi khó, với lại không chống được kiến (Kiến iu đường), Coboca Farm đã làm 1 cái Feeder khác như lày, chống được kiến, ong không bị "chết đuối" và cũng dễ làm:
  Nuôi ong đòi hỏi tính tỉ mỉ, cận trọng và đòi hỏi niềm iu thích

   

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

6 nhận xét:

chamchuahet nói...

Hết trồng rau rồi đến chăn ong :) mai mốt là trồng và chăn cái gì nữa nhỉ?

Coboca nói...

hi vọng nuôi yến...muh hem cóa tiền đầu tư...èo èo :(

Hương Hạ nói...

èo, mềnh biết nuôi...heo (đất)

Coboca nói...

Nuôi mấy con rồi Hương Hạ?

Hương Hạ nói...

1 con và đã đập...hôm qua. Tết ni mua con khác nuôi tiếp! Bạn Tuấn Mai cũng nên nuôi 1 con như thế đi nhé :)

Coboca nói...

vậy mua con to to vào nhé Hương Hạ

Đăng nhận xét